วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ขอบพระคุณ

ไม่มีคำ พูดคำใด ที่จะนำมาบรรยายความรู้สึก ในส่วนลึก ของหัวใจ ที่ผมมี ให้กับคน ทั้งสองคน ที่เป็นคนให้กำเนิดตัวผมนี้ ว่าผมรักเขา และภูมิใจ ที่โชคดี
ไม่ว่าวันและเวลาจะผ่านมาสักเท่าไหร่แต่ความรักที่เขาให้กับผมนี้ ไม่เคยจะเปลี่ยนความอบอุ่นจากอ้อมแขนที่แสนดี นี่คือรักแท้ จากสองคนนี้
พระคุณเปรียบเป็นดังท้องฟ้า และมีค่ากว่าทุกสิ่งที่ผมมี มากกว่าชีวิต มากกว่าร่างกาย คือความอบอุ่น
อยากตอบแทนความรักนั้น ที่ได้ทำให้ทุกวันเป็นผมนี้ กราบลงตรงเท้า เอ่ยจากหัวใจ ว่าขอบพระคุณ








เนื้อเพลง ขอบพระคุณ โดย พี่บอยด์ โกสิยพงษ์ อัลบั้มชุด simplified ปี2539






เพลงเปิดตัวด้วยเสียวแซ็กโซโฟนหวานๆเดินเบสคุมจังหวะเนิบช้า เสริมด้วยเสียงเสียงเปียโนที่นุ่มนวลชวนฝัน ผมว่าพี่บอยด์แกเก่งเรื่องการเรียบเรียงดนตรีมากที่สุดคนนึงของเมืองไทยนะ ความดีงามของเพลงฮิตของแกแต่ละเพลง แกก็มักจะยกคุณงามความดีนั้นให้กับพระเจ้าเสมอ เพราะอย่างที่เราๆรู้กัน ว่าพี่บอยด์แกนับถือศาสนาคริสต์ไง ช่างถ่อมตนเสียจริงนะพี่






เนื้อหาของเพลง ผมก็คงไม่อธิบายอะไรมาก เพราะตัวเพลงได้บอกเล่าชัดเจนอยู่แล้ว ไม่ต้องแปลเพิ่ม เป็นความรู้สึกของคนที่ซาบซึ้งและสำนึกอย่างล้นพ้น ต่อการให้กำเนิดตัวเขาขึ้นมาบนโลก   เนื้อหาเพลงสั้นๆ หากแต่ครบถ้วนกระบวนความตามสิ่งที่ต้องการบอก และนั้นมันออกมาจากส่วนลึกของหัวใจเขาจริงๆ เสียงร้องของพี่นภ พรชำนิ ก็ถ่ายทอดอารมณ์เพลงได้สมบูรณ์ยิ่ง นี่เป็นหนึ่งในอัลบั้มทรงคุณค่าตลอดกาลของผมเลยละ






มีอีกหลายๆเพลงที่อยู่ในอัลบั้มนี้ ที่ถูกจริตประทับจิตประทับใจผมมากๆ อย่าง ห่างไกลเหลือเกิน ได้พี่ป๊อดโมเดิร์นด็อกมาเป็นผู้ขับร้อง อามฟรี และเที่ยงคืนโดยพี่โป้โยคีเพลย์บอย สองเพลงนี่ออกแนวโซลฟังก์ ที่ฟังแล้วสะใจไม่แพ้เพลงร็อคหนักๆ แล้วยังมีเพลงภาพเก่าๆซึ่งได้ศิลปินในดวงใจผมอีกท่านนึงมาเป็นผู้ขับร้อง ไม่ใช่ใครที่ไหน คือพี่ปั่นไพบูลย์ เกียรติเขียวแก้ว นั่นเองละคร้าบบบ(ประโยคเมื่อกี้นี้ถ้าได้เสียงพี่ดีเจแปะโป้งแห่งเอไทม์ เป็นคนพูดจะได้ฟีลลิ่งมาก) แล้วยังมี หากฉันไม่ตื่น พยาน อยากจะขอ โดยพี่นภ พรชำนิ เพลงอยากจะขอนี้ผมเอาไปหากินในวงเหล้าบ่อยๆสมัยม.ปลาย(ขออีกสักเป๊กแน เอิ้กๆๆๆ) และอีกหลายเพลงที่มีความโดดเด่นทั้งเนื้อหาและภาคของดนตรี
ซึ่งเมื่อได้เปิดฟังที่ไร ก็อดนึกถึงวันเวลาเก่าๆ บุคคลแวดล้อม เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในขณะที่อัลบั้มชุดนี้วางขายออกมา




 เช่นเป็นข่วงเวลาที่แนวเพลงอาร์แอนด์บีได้รับความนิยมมากๆที่สุดช่วงนึง เรียกได้ว่า ศิลปินยุคนั้นทั้งค่ายยักษ์ใหญ่ค่ายเล็กๆก็จะมีเพลงช้าเป็นสไตล์อาร์แอนด์บีเกือบๆจะทั้งนั้น ลูกเอื้อนอิมโพรไวท์นี่ ไม่เป็นก็ต้องหัดให้เป็นครับในขณะที่แนวเพลงที่เขาเรียกกันว่าอัลเทอร์เนทีฟก็ได้รับความนิยมไปทั่วหัวระแหงไม่แพ้กัน(เลยจุดพีคไปแล้ว และกำลังเจ้าสู่ช่วงขาลง) เป็นช่วงเวลาที่วงการเพลงเฟื่องฟูสุดๆ มีค่ายเพลงอิสระและศิลปินเปิดตัวออกสู่ตลาดเพลงมากมายอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน เทปเพลงและซีดียังคงขายดีอยู่ และคนฟังเพลงก็ยังคงชอบเอาปกเทปออกมาดูเครดิตคนแต่งเพลงคนเรียบเรียงดนตรีกันอยู่ มีวัยรุ่นจำนวนไม่น้อยใฝ่ฝันอยากจะออกเทปมีอัลบั้มเพลงเป็นของตัวเอง ผมก็เป็นหนึ่งในนั้นครับเอิ้กๆๆ ก่อนที่อีกไม่กี่ปีต่อมาเทปผีซีดีเถื่อนจะปล่อยหมัดเด็ดน็อคค่ายเพลงต่างๆลงไปหงายท้องแอ่งแม้ง ที่ลุกขึ้นยืนได้ก็มีแต่ค่ายใหญ่สายป่านยาวเท่านั้น ที่เหลือก็ดับสนิททั้งคนทั้งค่าย ช่างน่าอนาถใจแท้ สะท้อนให้เห็นว่า บ้านเมืองเรามองเห็นคุณค่าและให้ความสำคัญกับงานศิลปะมากน้อยเพียงไร


ที่ผมหยิบยกงานของพี่บอยด์มาพูดในวันนี้ ก็เพราะผมเองก็อยากจะบอกบุพการีของผมทั้งสองท่าน ว่าผมเองก็รู้สึกเช่นเดียวกับเนื้อหาของเพลงขอบพระคุณเช่นกัน ซึ่งผมเองนั้นไม่เคยบอกท่านเลย นอกเหนือจากพ่อแม่ผมยังอยากเผื่อแผ่ความรู้สึกเช่นนี้ต่อญาติสนิท มิตรสหายทั้งหลาย ตลอดจนครูบาอาจารย์ บุคคลทั้งลายที่ผ่านเข้ามาในชีวิตผมและผมได้ผ่านเข้าไปในชีวิตของพวกเขา ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหน ขอให้ทุกคนทุกท่านมีแต่ความสุขกายสบายใจ สุขภาพแข็งแรง โชคดีมีชัย ตลอดไปชั่วกาลนาน เทอญ


ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้ครับ

เจอกันตอนหน้าครับผม







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ข่าวดี มีมานานแล้วครับ

กราบสวัสดีคุณผู้อ่านที่รักทุกท่านอีกครั้งหนึ่ง หลังจากห่างหายไปจากการอัพเดต​บล็อค​ไปนาน ผมก็ขออนุญาต​กลับมาทำหน้าที่อีกครั่งหนึ่ง สำหรับวั...