วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การเฝ้ามองการเจริญเติบโตของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

พื้นที่เล็กๆบริเวณหน้าบ้าน ประมาณหนึ่งคูณสองเมตร ถูกใช้เป็นที่เพาะปลูกพันธ์พืชหลากชนิด กล้วยหอม พริก พริกไทย มะละกอ มะเขือเทศ แมงลัก แก้วมังกร กุหลาบ ดาวเรือง และอื่นๆ ทั้งหมดนี้รวมตัวกันอยู่ในพื้นที่อันจำกัดนี้ด้วยความตั้งใจบาง ไม่ตั้งใจบาง การได้เห็นชีวิตเล็กๆก่อกำเนิด จากต้นอ่อนค่อยๆเจริญเติบโต ทุกวันๆและการดูแลเอาใจใส่ รดน้ำ ใส่ปุ๋ย กำจัดวัชพืช งานง่ายๆเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ผมคุ้นชินและเต็มใจที่จะทำ เป็นความรื่นรมย์อย่างหนึ่งของผม
แน่นอนการปลูกพืชทุกชนิด ย่อมมีการหวังผล เรื่องการเก็บเกี่ยวมาบริโภคนั้นย่อมเป็นเรื่องปกติ แต่พืชบางชนิด เราควาดหวังได้แต่เพียงการได้ชื่นชมความงามตามธรรมชาติของมัน
เคยได้ยินเรื่องคนปลูกต้นไม้หรือเลี้ยงสัตว์ก็ตาม ที่มีการได้พูดคุย สื่อสารกับต้นไม้ หรือสัตว์เลี้ยงเหล่านั้นเหล่านั้น ก่อให้เกิดผลอันน่าอัศจรรย์ใจ กล่าวคือ เมื่อเจ้าของสัตว์เลี้ยงเช่น คนเลี้ยงวัวนมเมื่อเขาได้เริ่มการสื่อสารกับวัวนมที่เขาเลี้ยงโดยการพูดคุยทักทาย สนทนาปราศรัย ประดุจหนึ่งวัวนมเหล่านั้นเป็นมนุษย์เดินดินเหมือนกับเราๆ หรือมีการเปิดเพลงเพราะๆให้ฟังระว่างการให้อาหาร ยังผลให้วัวนมเหล่านั้นให้นมในปริมาณที่เพิ่มขึ้นกว่าเดิม เมื่อได้มีการทดลองใช้วิธีการเดียวกันนี้กับการปลูกพืชบ้าง ก็ให้ผลสอดคล้องกัน กับในกรณีของการเลี้ยงสัตว์ น่าจะเป็นความสำเร็จที่งดงามที่สุดอย่างหนึ่ง ของสิ่งมีชีวิต ที่ความแตกต่างระหว่างสายพันธุ์ หรือสปีชีส์ ไม่อาจกั้นกลางมิตรภาพระหว่างกันได้
พื้นที่เล็กๆหน้าบ้าน ทำให้ผมได้เห็นวัฏจักรสั้นๆของหลายชีวิต ต้นอ่อนบางต้นต้องตายไป เพราะไม่สามารถปรับตัว พัฒนา หรืออะไรก็ตามแต่ ที่ทำให้มันไม่เติบโตสืบพันธุ์ได้ ในขณะที่บางต้นก็อยู่รอดปลอดภัย ออกลูกให้เราได้เก็บกินบ้าง บางชนิดทำให้ผมปลื้มอกปลื้มใจ เมื่อได้เห็มมันออกดอก ทำไมจะไม่ละ ในเมื่อมันเป็นผลมาจากความใส่ใจ ดูแลของผมด้วยนั้นไง นั่นแหละคือเหตุผล
หากเปรียบกับชีวิตมนุษย์ ความรู้สึกเหล่านั้นคงย่อมเพิ่มพูนขึ้นเป็นทวีคูณ เมื่อชีวิตหนึ่งลืมตาออกมาดูโลก คำว่าแก้วตาดวงใจ คงมาจากการถือกำเนิดธรรมดาๆของคนหนึ่งคนที่เราเรียกว่า ลูก นั่นเอง มนุษย์เราส่งต่อความเป็นลูก สู่การเป็นผู้ให้กำเนิด เป็นเช่นนี้ไปไม่มีสิ้นสุด และความรู้สึกอบอุ่นงดงาม ก็จะยังคงมีอยู่ต่อไป ตราบเท่าที่เผ่าพันธุ์มนุษย์ยังหลงเหลืออยู่
แม้ว่าผมเองจะยังไม่มีลูกก็ตามเถอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ข่าวดี มีมานานแล้วครับ

กราบสวัสดีคุณผู้อ่านที่รักทุกท่านอีกครั้งหนึ่ง หลังจากห่างหายไปจากการอัพเดต​บล็อค​ไปนาน ผมก็ขออนุญาต​กลับมาทำหน้าที่อีกครั่งหนึ่ง สำหรับวั...