วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เครื่องตรวจวัตถุระเบิด

ที่เป็นข่าวอยู่ทุกวันนี้ มันอะไรกันหนักหนากองทัพบอกอย่าง นักวิชาการบอกอีกอย่าง ในความเห็นส่วนตัวแล้ว ผมมองว่ามีเบื้องลึกที่ไม่ควรรู้ แล้วส่วนใหญ่ผมว่า ประชาชนมองออกว่าอะไรเป็นอะไร ยิ่งคนวงในยิ่งพูดไม่ได้ และไม่ใช่เพียงเรื่องนี้เรื่องเดียวที่สังคม ปิดหูปิดตา ไม่รู้ไม่เห็น ไม่ยอมรับว่ามี ว่าเป็น และผมเชื่อว่าผู้คนส่วนใหญ่ก็รู้ว่าทำไมจึงพูดความจริงไม่ได้ หรือทำไมจึงไม่ควรเผยความจริงออกมา สังคมไทยจึงไม่เคยเปลี่ยนแปลงค่านิยม การหลอกตัวเอง ปากว่าตาขยิบ มือถือสากปากถือศีล สิ่งเหล่านี้ไม่เคยเลือนหาย สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นเหมือนมรดกที่ควรค่าแก่การเก็บรักษา ฟังดูแล้ว ช่างน่าสมเพช น่าสะอิดสะเอียนสิ้นดี  ผมขอตั้งขอสังเกตต่อกรณีพิพาทนี้สักสองประเด็น
เครื่องตรวจที่กองทัพใช้อยู่ หากไม่ได้ผลตามกล่าวอ้าง ยังจะดึงดันใช้อยู่ทำไม แม้แต่กองทัพอังกฤษซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตยังไม่ให้การรับรองเครื่องมือนี้ และผลการตรวจสอบล่าสุด ก็ออกมาแล้วว่าไม่มีประสิทธิภาพดังคำกล่าวอ้างของผู้ผลิต
กรณีที่กองทัพชี้แจงเรื่องการนำสุนัขสงครามเข้าร่วมปฏิบัติการ แทนการใช้เครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดว่า เป็นไปไม่ได้เลย เพราะข้อจำกัดด้านศาสนา นั้น อยากให้แถลงให้ประชาชนทราบเพื่อความเข้าใจ ว่าข้อห้ามทางศาสนานั้นมีรายละเอียดอย่างไร และมีทางเจรจาลดหย่อนข้อจำกัดเหล่านั้นได้หรือไม่ เพื่อแลกกับชีวิตผู้บริสุทธิ์ที่จะต้องตกเป็นเหยื่อ
ดูเหมือนเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดจะเป็นหนังเรื่องยาวที่ยังหาตอนจบไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ท่านผู้มีอำนาจและสติปัญญาที่ทำงานอยู่ในทุกภาคส่วน ขอคุณพระสยามเทวาธิราช จงดลบันดาลทุกท่านมีสติอันแจ่มใส ปัญญาที่เฉียบแหลม เพื่อการตัดสินใจใดๆก็ตาม ที่ก่อให้เกิดผลประโยชน์แก่ชาติบ้านเมืองเป็นเป้าหมายหลักเสมอ ดังอุดมคติอันสูงส่ง ที่เราพร่ำสอนกันตลอดมาด้วยเถิด
เรื่องนี้ผมไม่ต้องยุ่งก็ได้ครับ ขอพูดแค่นี้ล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ข่าวดี มีมานานแล้วครับ

กราบสวัสดีคุณผู้อ่านที่รักทุกท่านอีกครั้งหนึ่ง หลังจากห่างหายไปจากการอัพเดต​บล็อค​ไปนาน ผมก็ขออนุญาต​กลับมาทำหน้าที่อีกครั่งหนึ่ง สำหรับวั...